image banner
Giới thiệu khái quát về xã Dền Sáng - huyện Bát Xát
aa

Dền Sáng  là một trong 21 đơn vị hành chính của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Dền Sáng là vùng đất có bề dầy lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời. Con người nơi đây có một truyền thống quý báu, đó là bản tính thật thà, cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, tình yêu với núi rừng, lòng yêu quê hương đất nước và có lịch sử đấu tranh trong suốt quá trình hình thành và phát triển vùng đất Dền Sáng (Đặc biệt trong hai cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược). Từ khi thành lập xã đến nay, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy - HĐND - UBND huyện, sự cố gắng nỗ lực hết mình của toàn thể Đảng bộ và nhân dân các dân tộc của xã đã  có những bước phát triển vượt bậc về mọi mặt, nổi bật là lĩnh vực: Văn hóa, kinh tế, chính trị...

Đầu năm 1955, Bộ Chính trị ra Nghị quyết về thành lập các khu tự trị. Ngày 29-4-1955 Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Sắc lệnh số 230/SL thành lập Khu tự trị Thái - Mèo. Khi đó tỉnh Lào Cai thuộc về Liên khu Việt Bắc. Địa bàn tỉnh Lào Cai có các đơn vị hành chính: thị xã Lào Cai có 10 khu dân cư; huyện Bảo Thắng có 15 xã; huyện Sa Pa có 17 xã; huyện Bắc Hà có 36 xã; huyện Mường Khương (gồm cả huyện Bản Lầu trước đây) có 24 xã; huyện Bát Xát gồm 30 xã (4 xã cũ: Nhạc Sơn, Bát Xát, Mường Hum, Trịnh Tường) được phân thành 4 khu, trong đó khu Mường Hum gồm 8 xã. Xã Dền Sáng được thành lập thuộc khu Mường Hum, là một trong 30 xã của huyện Bát Xát.  Dền Sáng nằm ở phía tây - tây bắc của huyện Bát Xát, cách trung tâm huyện lỵ khoảng 42 km và cách trung tâm cụm xã Mường Hum 8 km.  Phía Bắc giáp với xã Ý Tý, phía Tây giáp vỡi xã Sàng Ma Sáo, phía đông giáp với xã Dền Thàng và Trịnh Tường, phía Nam giáp xã Sàng Ma Sáo và xã Dền Thàng.

Tổng diện tích tự nhiên toàn xã là 4.023,54 ha, trong đó diện tích  đất sản xuất nông nghiệp là 700,12 ha, đất lâm nghiệp là 2.788,15 ha, đất nuôi trồng thủy sản là 3,27 ha, đất phi nông nghiệp là 147,57 ha, đất ở là 18,14 ha, đất chưa sử dụng là 384,43 ha. Toàn xã có 468 hộ (số liệu năm 2022), dân số 2.267 người, gồm 4 thôn bản, có 5 anh em dân tộc sinh sống là: Dao, Tày, Kinh, Giáy, Mông trong đó dân tộc Dao chiếm 98 %. Đời sống nhân dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp và một số dịch vụ kinh doanh nhỏ lẻ. Ngoài trồng lúa nước, ngô nhân dân cũng đã mạnh dan chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi sang các lĩnh vự như trồng chè, chăn nuôi đại gia xúc (Trâu, bò, ngựa), Chăn nuôi cá nước lạnh, Chăm sóc mật ong rừng,… Trong đó Mật ong rừng Dền Sáng đã được sở khoa học và công nghệ tỉnh Lào Cai công nhận là nhãn hiệu tập thể.

Nằm giữa 2 trung tâm cụm xã Ý Tý và Mường Hum, có trục đường tỉnh lộ 158 chạy qua, vì vậy Dền Sáng có vị trí khá thuận lợi trong giao lưu hàng hoá và văn hoá - xã hội. Xã là trung tâm cầu nối du lịch của các tuyến du lịch trên địa bàn huyện như: Tuyến du lịch Sapa -Y Tý, Tuyến du lịch Đường Đá cổ Pavi – Phong Thổ (Lai Châu), là cầu nối các điểm du lịch như Thác Ong chúa, Thác Long Thần Điêu (xã Sảng Ma Sáo). Trên địa bàn xã có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Thác Đỏ, Thác Tiên, Núi Lảo Thẩn, Rừng già Dền Sáng,…..Trên địa bàn xã có 2 cơ quan của huyện là Trạm Kiểm Lâm Dền Sáng và Khu bảo tồn thiên nhiên huyện Bát Xát; Trên địa bàn xã có 2 trường học gồm: Trưởng Mần non Dền Sáng và Trường PTDTBT TH&THCS Dền Sáng; có 1 Trạm Y Tế.

Trong những năm qua được sự quan tâm của chính quyền các cấp phường đã được tặng nhiều giấy khen, bằng  khen, cờ thi đua của huyện, tỉnh. Năm 2020 xã được công nhận là xã Nông thôn mới.

Ngày nay, trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, thực hiện công cuộc đổi mới và trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá; Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc xã Dền Sáng tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, lao động cần cù, sáng tạo, đẩy mạnh khai thác các tiềm năng, thế mạnh, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất- đời sống, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh- quốc phòng; xây dựng quê hương Dền Sáng ngày càng giàu mạnh vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Tin khác
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ DỀN SÁNG
Địa chỉ: Thôn Dền Sáng, xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND Xã Dền Sáng 
Điện thoại: